look at arty

look at arty

นอนไม่หลับ...บำบัดได้ง่ายๆ ด้วยนม

   

      ร่างกายของเราจะถูกควบคุมด้วยนาฬิกาชีวภาพให้ทำงานเวลากลางวันนอนในเวลากลางคืน นาฬิกาชีวภาพในตัวเราก็จะควบคุมวงจรการนอนของเราให้เข้าที่อย่างสม่ำเสมอ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่วงจรการนอนของเราถูกรบกวน นาฬิกาชีวภาพก็จะรวนทำให้การนอนหลับไม่เป็นปกติ บางคนอาจเป็นปัญหามากจนเกิดอาการนอนไม่หลับตามมา
        
รายงานการวิจัยพบว่า  ความต้องการในการนอนหลับของคนเราคงที่ตลอดช่วงชีวิต คือ7-9 ชั่วโมงต่อคืน ไม่ว่าในวัยเด็กหรือผู้ใหญ่ที่อยู่ในช่วงวัยทองแล้วก็ตาม
         ยานอนหลับช่วยได้?  ยาหลายชนิดสามารถใช้รักษาหรือบรรเทาอาการนอนไม่หลับได้ และมีงานวิจัยมากมายเกี่ยวกับตัวยาเหล่านี้ แต่ถึงแม้จะช่วยทำให้ การนอนหลับเป็นไปอย่างง่ายขึ้น หรือช่วยให้หลับลึกขึ้น แต่ตัวยาเหล่านี้ก็ยังมีผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นได้คือ อาการอ่อนเพลีย ง่วงซึมได้ในวันถัดไป และอาจมีอาการนอนไม่หลับที่รุนแรงกว่าเดิมเกิดขึ้นหลังจากการหยุดยา บำบัดโรคนอนไม่หลับด้วยธรรมชาติบำบัด ก่อนอื่นควรดูแลตัวเองจากอาการนอนไม่หลับในเบื้องต้นด้วยการงดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทุกชนิดตั้งแต่ ชา กาแฟ และกินอาหารช่วยให้นอนหลับสบายอย่าง แกงขี้เหล็ก หรือดื่มชาที่ช่วยให้ผ่อนคลาย เช่น ชาคาโมมายด์ หรือชาชุมเห็ดไทย ชงในน้ำร้อน ดื่มหลังอาหารเย็นหรือดื่ม 1 แก้ว ก่อนนอน เพื่อช่วยในการนอนหลับ ข้าวฟ่างก็มีสรรพคุณช่วยให้หลับสบาย ซึ่งจากการพิสูจน์ของแพทย์แผนปัจจุบันพบว่าในข้าวฟ่างมีสารทิพโตฟานสูงมาก และอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต เมื่อรับประทานข้าวฟ่างจะสามารถกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารอินซูลินมากขึ้น อันเป็นการกระตุ้นให้ทิพโตฟานไหลเข้าสู่สมองมากขึ้นจะทำให้เราง่วงนอนมากขึ้น จากการทดลองพบว่า ถ้าคนเราดื่มนมวัวซึ่งก็มีทิพโตฟาน จะรู้สึกง่วงนอนเร็วกว่าปกติครึ่งชั่วโมง และถ้าเติมน้ำตาลลงไปในนมวัว ก็จะยิ่งรู้สึกง่วงนอนเร็วขึ้น และจะหลับสนิทยิ่งขึ้น
          ทั้งนี้เนื่องจากน้ำตาลจะไปกระตุ้นให้ร่างกายของเราหลั่งสารอินซูลินออกมา เมื่อทิพโตฟานทำงานร่วมกับอินซูลินก็จะเร่งเร้าให้สมองหลั่งสารกระตุ้นการนอนหลับออกมามากขึ้น บำบัด โรคนอนไม่หลับด้วยเมลาโทนิน ( Melatonin) ตั้งแต่ปี คศ.1980 เมลาโทนิน (Melatonin ) ถูกนำมาใช้โดยแพทย์ในสหรัฐอเมริกาเพื่อช่วยรักษาคนที่มีความผิดปกติในการนอนหลับ และเมลาโทนิน (Melatonin) ยังมีประโยชน์ในการลดอาการ jet lag เสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคมะเร็ง และที่สำคัญทำให้อายุยืนขึ้น

เมลาโทนิน (Melatonin) คืออะไร
   -  เมลาโทนิน (Melatonin) เป็นฮอร์โมนธรรมชาติชนิดหนึ่งซึ่งถูกสร้างโดย Pineal gland ที่สมอง ฮอร์โมนเมลาโทนินจะถูกกระตุ้นให้หลั่งด้วยความมืดและถูกยับยั้งโดยแสง เมื่อ Melatonin เพิ่มขึ้นเราจะมีรู้สึกตื่นตัวลดลง รวมถึง อุณหภูมิของร่างกายก็เริ่มลดต่ำลง ร่างกายเข้าสู่สภาวะพักผ่อนเหมาะสำหรับการนอน และระดับ Melatonin จะลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงเช้ามืดของวันใหม่ และแทบจะวัดค่าไม่ได้เลยในระหว่างวัน Melatoninในเด็ก จะเพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อเวลา 02.00 น. ส่วนผู้ใหญ่จะเพิ่มขึ้นสูงที่สุดที่เวลา 03.00 น. ยิ่งถ้าเราอายุยิ่งมากขึ้น ปริมาณการผลิต Melatonin ก็จะยิ่งลดลงโดยร่างกายยังลดลงเชื่อกันว่านี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้สูงอายุมีปัญหาในการนอนไม่หลับมากกว่าคนหนุ่มสาว เราสามารถกินเมลาโทนินช่วยเสริมจากที่ร่างกายสร้างจะช่วยให้เรานอนหลับได้ดียิ่งขึ้น หรือกินเพื่อปรับนาฬิกาชีวภาพเราให้เข้าที่ก็ได้

       การออกกำลังกายเป็นประจำก็จะทำให้หลับง่ายได้เหมือนกัน การออกกำลังกายสม่ำเสมอที่พอเหมาะกับร่างกาย นาน 20-30 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 วัน จะช่วยให้ร่างกายเราปรับสภาพสมดุลได้ดีขึ้นและการออกกำลังกายก็จะทำให้ร่างกายต้องการการพักผ่อนที่เพียงพอ เรียกว่าหัวถึงหมอนก็หลับได้เลยโดยไม่ต้องพึ่งยาขนานใดทั้งสิ้น

0 ความคิดเห็น: