look at arty

look at arty

ช๊อคโกแลต ไม่ได้มีดีแค่ที่อร่อย แต่ยังแก้ไอได้อีกด้วย



ผลการศึกษาล่าสุดชี้ให้เห็นว่า สารในช๊อคโกแลต อาจใช้รักษาอาการไอเรื้อรัง ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่ายาที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเสียอีก นอกจากนี้ยังไม่พบผลข้างเคียงดังเช่นยาแผนปัจจุบันอีกด้วย

ผลการศึกษาโดย Imperial College London ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร FASEB journal เผยให้เห็นว่า สาร theobromine ในชอคโกแลต มีฤทธิ์ยับยังการไอได้ดีกว่า codeine ซึ่งเป็นยาที่ใช้อยู่ในปัจจุบันประมาณ 30% และยังไม่มีผลข้างเคียงเช่น ทำให้ง่วงด้วย
Professor Peter Barnes หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า อาการไอมักจะยังคงอยู่อีกหลายอาทิตย์หลังการติดเชื้อไวรัส และรักษาได้ยาก ถึงแม้ว่ามันจะเป็นอาการที่คนส่วนมากต้องประสบอยู่บ่อยๆ แต่กลับไม่มีการรักษาที่ได้ผลดีเลย และยาที่ใช้อยู่ก็มักจะเป็นตระกูลเดียวกับฝิ่น หรือมอร์ฟีน จึงไม่สามารถให้ยาในขนาดมากๆได้ เพราะจะมีผลข้างเคียง และจริงอยู่ว่าอาการไอเรื้อรังนั้นมักไม่ได้เป็นอันตรายอะไรมากมาย แต่ก็มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตได้ค่อนข้างมาก การค้นพบนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการรักษาอาการไอเลยทีเดียว

นักวิจัยได้ให้อาสาสมัครที่มีสุขภาพปกติ จำนวน10คน ทาน theobromine สารจากโกโก้ หรือ codeine ยาแก้ไอแผนปัจจุบัน หรือ ยาหลอก ในเวลาต่างๆกัน หลังจากนั้นก็ให้อาสาสมัครหายใจอากาศที่มี capsaicin ซึ่งเป็นอนุพันธุ์จากพริก เพื่อกระตุ้นให้เกิดอาการไอ พบว่า คนที่ได้ทาน theobromine ไปก่อน จะต้องใช้ capsaicin มากกว่าคนที่ได้ยาหลอกหรือ codein ประมาณ 1ใน 3เท่า และ codeinมีประสิทธิภาพในการแก้ไอดีกว่ายาหลอกเพียงนิดหน่อยเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังไม่พบผลข้างเคียงจากการใช้ theobromine เช่นที่ codein ซึ่งจัดเป็นสารเสพติดมี ได้แก่ อาการง่วง และท้องผูก หมายความว่า เราจะทาน theobromine เมื่อไรก็ได้ โดยไม่ต้องเป็นกังวลว่าทานแล้วจะง่วงนอน หรือทำงานไม่ได้
อาสาสมัครได้รับ theobromine เทียบได้กับปริมาณในโกโก้สองถ้วย Professor Barnes อธิบายว่า ขั้นต่อไปจะเป็นการศึกษาถึงปริมาณยาที่ต่างๆกันว่าจะมีผลอย่างไร การที่ไม่พบผลข้างเคียงใดๆเลย หมายความว่าเรายังสามารถให้ยาในปริมาณที่มากกว่านี้ได้อีก ซึ่งอาจทำให้ประสิทธิภาพในการแก้ไอดีขึ้นไปด้วย
นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า theobromine ออกฤทธิ์โดยยับยั้งการทำงานของ เส้นประสาท vagus ที่วิ่งผ่านทางเดินหายใจจากปอดสู่สมอง ในขณะที่ capsaicin ออกฤทธิ์โดยกระตุ้นปลายประสาท vagus ซึ่งทำให้เกิดการไอ

ผลกระทบของการศึกษานี้อาจจะมากกว่าที่เราคิด เนื่องจากผู้ป่วยโรคปอด ก็มักจะมีอาการไอเรื้อรัง และถ้า theobromine สามารถใช้ได้ผลในคนไข้เหล่านี้ด้วย มันก็จะมีประโยชน์อย่างมาก Helena Shovelton หัวหน้า British Lung Foundation กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการศึกษาถึงรายละเอียดการออกฤทธิ์ของ theobromine มากกว่านี้ ก่อนที่มันจะได้รับการยืนยันให้เป็นยาตัวใหม่ ปัจจุบันตลาดยาแก้ไอมีมูลค่าถึงประมาณ 100ล้านปอนด์ต่อปีในอังกฤษ เป็นเงินที่ใช้ไปกับยาที่ไม่มีหลักฐานแน่ชัดด้วยซ้ำว่ามันใช้ได้ผล!

แหล่งข่าว
-Persistent coughs melt away with chocolate 
http://www.newscientist.com/news/print.jsp?id=ns99996699
-Chocolate could be cough medicine 
http://news.bbc.co.uk/go/pr/fr/-/2/hi/health/4032585.stm

ข้อมูลเพิ่มเติม
-Chocolate in pregnancy keeps baby happy 
http://www.newscientist.com/news/news.jsp?id=ns99994854
-Dark chocolate boosts antioxidant levels 
http://www.newscientist.com/news/news.jsp?id=ns99994101
-ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโกโก้ และ theobromine
http://chemistry.about.com/library/weekly/aa090301a.htm

ที่มา : http://www.vcharkarn.com

0 ความคิดเห็น: