look at arty

look at arty

ฤกษ์ขอเงินและขอพรพระจันทร์ 2557

ฤกษ์ขอเงินพระจันทร์ จันทร์ในปี 2557
อมาวสี หรือ “เกิดจุดจันทร์ดับ” ปี 2557 มี 13 ครั้ง คือ...
1. วันที่ 1 ม.ค. เวลา 17.36 น., 
2. วันที่ 31 ม.ค. เวลา 04.47 น., 
3. วันที่ 1 มี.ค. เวลา 15.09 น., 
4. วันที่ 31 มี.ค. เวลา 01.46 น., 
5. วันที่ 29 เม.ย. เวลา 13.01 น. (มีสุริยุปราคาวงแหวนด้วย), 
6. วันที่ 29 พ.ค. เวลา 01.15 น., 
7. วันที่ 27 มิ.ย. เวลา 14.42 น., 
8. วันที่ 27 ก.ค. เวลา 05.46 น., 
9. วันที่ 25 ส.ค. เวลา 21.29 น.,
10. วันที่ 24 ก.ย. เวลา 13.21 น., 
11. วันที่ 24 ต.ค. เวลา 04.48 น. (มีสุริยุปราคาวงแหวนด้วย), 
12. วันที่ 22 พ.ย. เวลา 19.01 น.,  
13. วันที่ 22 ธ.ค. เวลา 08.29 น.เป็นฤกษ์สุดท้ายของปีนี้
ทั้งนี้ ความเชื่อเรื่อง “ขอเงินจันทร์” นั้น เชื่อกันมาแต่โบราณกาล เชื่อว่าวันที่เหมาะจะขอคือ วันอมาวสี หรือวันนิวมูน ส่วนการ “ขอพรจันทร์” วันที่เหมาะจะขอคือ “วันปุรณมี” หรือ “วันฟูลมูน” ซึ่ง อ.ภิญโญ พงศ์เจริญ นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ ได้ระบุถึงวันอมาวสี และหลักการขอเงินจันทร์ ไว้ว่า...
“วันอมาวสี” หรือ “วันจันทร์ดับ” คือวันที่มีการ “เกิดจุดจันทร์ดับ” จากการที่ดวงจันทร์โคจรรอบโลก ในขณะที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ โดยดวงจันทร์จะโคจรเร็วกว่าดวงอาทิตย์ คือใช้เวลาโคจรราศีละ 2 วันครึ่ง ส่วนดวงอาทิตย์จะเคลื่อนไปในจักรราศี โดยใช้เวลาราศีละประมาณ 30 วัน เมื่อมองจากโลกจะเห็นดวงจันทร์โคจรไล่ล่าดวงอาทิตย์ ซึ่ง ในจุดที่ดวงจันทร์โคจรกุมดวงอาทิตย์สนิทองศา สนิทลิปดา สนิทฟิลิปดา ในราศีเดียวกัน ตามตำแหน่งเส้นลองจิจูด ในเวลาใด ณ เวลานั้นจะเรียกว่า “เวลาอมาวสี”
วันอมาวสี ’เป็นวันแรง“ เป็นวันที่ควรสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงาม ซึ่ง วันอมาวสีจะแรงมากที่สุดถ้าเป็นอมาวสีที่เกิดสุริยุปราคาเต็มดวง ส่วนสุริยุปราคาวงแหวน สุริยุปราคาบางส่วน ก็จะมีอิทธิพลลดหลั่นกันลงมา
อมาวสีในทางบุคลาธิษฐาน เป็นวันที่ฟ้าเปิด คือ สวรรค์ มนุษย์ และบาดาล เปิดพร้อมกัน โดยได้มีการนำวันเวลาอมาวสีไปเชื่อมโยงกับความเชื่อเรื่องการขอพรพระจันทร์ โดยเฉพาะ “ขอเงินจันทร์” ซึ่งความเชื่อนี้ก็เป็นความเชื่อที่ยึดถือปฏิบัติกันมาแต่โบราณ ดังเพลงพื้นบ้าน “จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า ขอข้าวขอแกงฯ...”
“วิธีขอเงินจันทร์ที่ถูกต้อง” ตามความเชื่อนี้ อ.ภิญโญ แนะไว้ว่า...ขอได้ภายในช่วงเวลาก่อนหรือหลังเกิดจุดจันทร์ดับ-อมาวสี 8-12 ชั่วโมง โดยเริ่มที่จุดธูปเทียนบูชา ใช้ธูป 15 ดอก (ตามกำลังดาวจันทร์) เทียน 2 เล่ม พร้อมเตรียมดอกไม้มงคล 2 หรือ 4 หรือ 5 หรือ 9 หรือ 15 อย่าง ตามแต่สะดวก พนมมือเหนืออก หลับตาตั้งจิตใจให้แน่วแน่ว่าเราจะขอจากพระจันทร์ โดยกล่าวบทสวดชุมนุมเทวดา บูชาพระรัตนตรัย สมาทานศีล 5 สวดมนต์บทที่รู้หรือใช้อยู่บ่อย ๆ เพื่อทำ
ให้จิตสงบเป็นสมาธิ หากเจริญพระปริตร บท “อภยปริตร” ได้ ให้สวด 15 จบ จะยิ่งศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นแนะนำตัวเองต่อเทวดาพระจันทร์ และเทพยดาทั้งหลาย ว่า...
“ข้าพเจ้าชื่อ...นามสกุล...เพศ...เกิดวันที่...เดือน...พ.ศ. ...อายุ...เชื้อชาติ...สัญชาติ...ศาสนา...บิดาชื่อ...นามสกุล...มารดาชื่อ...นามสกุล...ปัจจุบันอาศัยอยู่บ้านเลขที่...ถนน...ตรอก/ซอย...ตำบล/แขวง...อำเภอ/เขต...จังหวัด...มีความจำเป็นจึงต้องทำพิธีขอจากพระจันทร์”
แล้วก็นำกระเป๋าเงินที่เตรียมไว้ ที่เตรียมโดย นำเงินเท่าที่หามาได้มากที่สุดใส่กระเป๋าเงินที่ใช้ประจำ เก็บไว้ตลอดวัน โดยวางไว้บนพานหรือภาชนะที่เหมาะสมหน้าพระพุทธรูปหรือพระเครื่อง ห้ามนำเงินนี้ไปใช้ ห้ามให้ใครยืม อย่าให้ใครทวงหนี้ เงินที่จำเป็นต้องใช้ให้แยกเตรียมไว้ก่อนต่างหาก นำกระเป๋าเงินนี้มาอธิษฐาน จินตนาการสิ่งที่ต้องการ แล้วกล่าวคำขอว่า...“ขอให้การดำเนินชีวิตของข้าพเจ้าอยู่ในสภาพที่ดีที่สุด เท่าที่ฟ้ากำหนดให้ข้าพเจ้าเกิดมา” จากนั้นกล่าวคำอธิษฐาน ขอตามที่ต้องการ แต่ต้องเป็นไปได้ อยู่ในกรอบเหตุผล ไม่ขัดกฎหมายหรือศีลธรรมอันดี ต้องตั้งความปรารถนาเพื่อตนเองเท่านั้น ขอแทนผู้อื่นไม่ได้ ขอได้ 3-5 ข้อ อย่างมากห้ามเกิน 8 ข้อ และต้องเก็บคำอธิษฐานเป็นความลับ ด้วยความเชื่อมั่นตั้งใจที่ดี
“อมาวสีนี้ ปกติจะเป็นช่วงวันพระใหญ่ที่สำคัญของพุทธศาสนิกชน ก็ควรทำบุญตักบาตรตอนเช้าด้วย หรือถวายสังฆทานก็ได้ ควร รับศีล 5 มายึดถือปฏิบัติตามคำมั่นสัญญา ปฏิบัติตามหลักธรรม บำเพ็ญภาวนา ทำบุญกุศลกันอย่างเต็มที่ มีการให้ทาน ปล่อยชีวิตสัตว์ ประการสำคัญคือต้องระวังรักษาจิตใจให้ผ่องใสเป็นไปในทางที่ดีงามเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ควรสร้างอารมณ์จิตใจไปในทางที่ดีงาม ทำใจให้สบายปลอดโปร่ง คิดทำในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม ให้ระลึกว่า ช่วงนี้ เป็นช่วงสำคัญที่เราจะขอจากพระจันทร์ อย่ามีปัญหาหรือทะเลาะเบาะแว้งกับใครเด็ดขาด พยายามอย่าให้มีเหตุการณ์ใดที่ไม่ดีเกิดขึ้น เพราะเหตุการณ์ที่ดีหรือไม่ดีที่เกิดขึ้นจะมีอิทธิพลดำรงอยู่ไปอีก 1 เดือนเต็ม จนถึงอมาวสีในเดือนถัดไป”...อ.ภิญโญ แนะไว้
ส่วน “วันปุรณมี” เชื่อว่า “ทำน้ำมนต์ได้ศักดิ์สิทธิ์”และยังเป็นวันดีที่จะ ’ขอพรจากพระจันทร์เพื่อเป็นมงคลชีวิต“
วันปุรณมี ’เป็นวันมงคล“ เป็นวันที่ควรจะสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นมงคล ซึ่งแต่โบราณมาก็มีการประกอบพิธีกรรมเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต มีการตั้งจิตอธิษฐานขอพรต่าง ๆ อันเป็นมงคล จากพระจันทร์
ปุรณมี เป็นวันที่หากทำน้ำมนต์ในคืนจันทร์เพ็ญเชื่อว่าจะศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง ช่วยด้าน “ขอพรให้ชีวิต” ทำการใดสำเร็จสมปรารถนา มีโชคชัยมงคล ประสบชัยชนะ เป็นเสน่ห์เมตตามหานิยม เป็นที่รักของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย รอดพ้นจากภยันตรายต่าง ๆ เพราะเป็นวันที่โลก ดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ โคจรมากุมและเล็งกัน
ปุรณมี หรือการ “เกิดจุดจันทร์เพ็ญ” ในปี 2557 นี้จะมี 12 ครั้ง ดังนี้คือ... 
1. วันที่ 16 ม.ค. เวลา 11.35 น., 
2.วันที่ 15 ก.พ. เวลา 06.42 น., 
3. วันที่ 17 มี.ค. เวลา 00.03 น., 
4. วันที่ 15 เม.ย. เวลา 14.20 น. (มีจันทรุปราคาเต็มดวงด้วย), 
5. วันที่ 15 พ.ค. เวลา 01.46 น., 
6. วันที่ 13 มิ.ย. เวลา 11.04 น.,
7. วันที่ 12 ก.ค. เวลา 18.03 น., 
8. วันที่ 11 ส.ค. เวลา 01.07 น., 
9. วันที่ 9 ก.ย. เวลา 08.35 น.,
10. วันที่ 8 ต.ค. เวลา 17.30 น. (มีจันทรุปราคาเต็มดวงด้วย),
11.วันที่7 พ.ย. เวลา 04.57 น. และ
12.วันที่ 6 ธ.ค. เวลา 18.58 น.
ทั้งนี้ อ.ภิญโญ พงศ์เจริญ นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ ระบุถึง “วันปุรณมี” หรือ “วันจันทร์เพ็ญ” ไว้ว่า...คือวันที่ “เกิดจุดจันทร์เพ็ญ” จากการที่ดวงจันทร์โคจรรอบโลก ขณะที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ เมื่อมองจากโลกจะเห็นดวงจันทร์โคจรไล่ล่าดวงอาทิตย์ เมื่อดวงจันทร์ไล่ได้ครึ่งทาง คือครึ่งจักรราศี ก็จะเล็งดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ทำมุม 180 องศากับดวงอาทิตย์ ในราศีตรงข้าม ซึ่งในทุกเดือน ในจุดที่ดวงจันทร์โคจรเข้าเล็งดวงอาทิตย์ในราศีตรงข้าม ตามตำแหน่งเส้นลองจิจูด ในเวลาใด ณ เวลานั้นเรียกว่า “เวลาปุรณมี”
จันทร์เพ็ญ-ปุรณมีนั้น ทางนายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ ระบุไว้ว่า...ใน 1 ปี มี 12 ครั้ง เพราะใน 1 ปี มี 12 เดือน โดยใน 1 เดือน จะมีวันจันทร์เพ็ญเพียงวันเดียว ซึ่งเมื่อพิจารณากันแล้ว ก็มีมติเป็นเอกฉันท์ได้ว่า ช่วง เพ็ญเดือน 12 หรือวันลอยกระทง เป็นช่วงวันที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในการทำน้ำมนต์ แต่หากไม่สะดวก ไม่สามารถทำในวันเพ็ญเดือน 12 ก็ใช้เพ็ญเดือนอื่น ๆ เป็นวันทำน้ำมนต์ได้ โดยยึดตามวันที่มีการเกิดจุดจันทร์เพ็ญ ที่อาจตรงหรือไม่ตรงกับ 15 ค่ำก็ได้ (กรณีที่อาจจะตรงหรือไม่ตรงกับ 15 ค่ำก็ได้นี้ รวมถึงกรณีของวันจันทร์ดับด้วย) และช่วง เพ็ญมาฆะ เพ็ญวิสาขะ และเพ็ญอาสาฬหะ ก็ทำน้ำมนต์ได้ศักดิ์สิทธิ์มากเช่นกัน
“วิธี-พิธีทำน้ำมนต์จันทร์เพ็ญ” นั้น มีคำแนะนำขั้นตอนปฏิบัติ ดังต่อไปนี้คือ...
เริ่มจาก ต้องคิดดีทำดี แล้วก็... 1.เตรียมสถานที่อันโล่งกว้างอยู่กลางแจ้ง เป็นสถานที่ที่ไม่อยู่ใต้ร่มไม้หรือเงามืดของสิ่งกีดขวาง หรือมีนกกาบินผ่าน, 2.เตรียมบาตรทำน้ำมนต์หรือขันทำน้ำมนต์ขนาดใหญ่พอสมควร, 3.เตรียมน้ำฝนหรือน้ำบริสุทธิ์สำหรับใช้ในการทำน้ำมนต์, 4.นำน้ำฝนหรือน้ำบริสุทธิ์มาใส่ลงในบาตรทำน้ำมนต์หรือขันทำน้ำมนต์
5.นำบาตรหรือขันทำน้ำมนต์ที่บรรจุน้ำแล้วไปวางที่สถานที่กลางแจ้งที่เตรียมไว้ เน้นว่าสำคัญคือต้องวางไว้กลางแจ้ง อย่าวางไว้ใต้เงาร่มไม้ หรือเงาสิ่งปลูกสร้าง หรือเงาสิ่งกีดขวางต่าง ๆ หรือมีนกกาหรือเครื่องบินบินผ่าน, 6.วันเวลาที่วางบาตรหรือขันทำน้ำมนต์คือ เวลาก่อนเที่ยงคืนของคืนจันทร์เพ็ญ
7.ก่อนเวลา 24.00 น. หรือ ก่อนเที่ยงคืนพอสมควร เริ่มทำพิธี จุดเทียนขาวที่ปากบาตรหรือขันทำน้ำมนต์ ให้น้ำตาเทียนหยดลงในน้ำ โดยท่องคาถากำกับ 9 จบ ซึ่งคาถากำกับมีว่า “...ปุณณจันโท วิชานันเต วิสุทธิสาวโก วโร พุทโธ สัมธัมมรังสี มุนโน มัตถเกสุกังฯ...” หรือสวดพระปริตรบท “อภยปริตร” เพิ่มด้วยก็ดี
8.เมื่อท่องคาถากำกับ (และอาจสวดพระปริตรเพิ่มด้วย) เสร็จแล้ว ก็ รอให้เงาดวงจันทร์ปรากฏในบาตรหรือขันทำน้ำมนต์อย่างชัดเจน และ 
9.ในบัดนั้น ให้ ตั้งจิตอธิษฐาน ’ขอพรจันทร์“ ตามที่ปรารถนา
คือขอพรจันทร์พร้อมทำ ’น้ำมนต์จันทร์เพ็ญ“
“สำหรับน้ำมนต์จันทร์เพ็ญ ใช้ดื่มกินก็ได้ อาบก็ได้ รดศีรษะก็ได้ ประพรมก็ดี แต่ ควรใช้น้ำมนต์ทันทีหลังพิธีการทำเสร็จสิ้น แล้วจึงค่อยทำน้ำมนต์ใหม่ในวันเพ็ญเดือนต่อไป น้ำมนต์นี้เชื่อว่าช่วยบรรเทายามเจ็บไข้ ป้องกันอันตรายจากการเดินทาง เชื่อว่าเป็นสิริสวัสดิมงคลแก่ชีวิต ถ้าเป็นน้ำมนต์จันทร์เพ็ญเดือน 12 ซึ่งเชื่อว่ายิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดย 1 ปีทำได้ครั้งเดียว ทำไว้ดื่มกินก็ได้ อาบก็ได้ ประพรมศีรษะร่างกายก็ได้ หากยังเหลือ ก็เก็บไว้ใช้ได้ และรอจนถึงวันเพ็ญเดือน 12 ปีต่อไป ก็ค่อยทำน้ำมนต์จันทร์เพ็ญเดือน 12 อีก”...อ.ภิญโญ ระบุไว้
’ขอพรจันทร์“ นี่ก็เช่นเดียวกับ ’ขอเงินจันทร์“
’เชื่อแล้วคิดดีทำดี“ ชีวิตก็ย่อมจะพบสิ่งที่ดี!!!.

0 ความคิดเห็น: