look at arty

look at arty

ต้อนรับโชคดีตลอดปี กับ สงกรานต์ 2555



 ในสมัยโบราณเป็นที่ทราบกันดีว่านอกจากวันสงกรานต์จะเป็นวันสำคัญของชาติไทยแล้ว ยังเป็นวันสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงพลังงานของร่างกายอีกด้วย  โดยวันที่เกี่ยวข้องกับช่วงสงกรานต์ที่มีผลต่อพลังงานมีทั้งสิ้น 3 วันดังนี้

วันสังขารล่อง  ในทางวิทยาศาสตร์หมายถึงการเกิดของเซลล์จะมีปริมาณน้อยกว่าการตายของเซลล์ชั่ววินาที
วันเน่า  (วันเนาว์)  เป็นวันที่สืบเนื่องมาจากวันสังขารล่อง ซึ่งเปรียบเหมือนกับการที่ได้ตายไปแล้ว เซลล์ในร่างกายมีการผุพัง เน่าเหม็น
วันพญาวัน (วันมหาสงกรานต์) เป็นวันเปลี่ยนศักราช และถือเป็นการเกิดใหม่  ในทางวิทยาศาสตร์หมายถึงการเกิดของเซลล์จะมีปริมาณมากกว่าการตายของเซลล์ชั่ววินาที
      ใน 3 วันนี้ถือเป็นวันสำคัญ  หากใครรู้จักที่จะเรียกพลัง ดึงพลัง หรือสร้างพลังเพื่อนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์กับตนเอง ก็จะส่งผลดีกับตนเองไปทั้งปี  รายละเอียดของแต่ละวันมีดังนี้


วันที่ 13 เมษายน 2555  : วันสังขารล่อง  ตรงกับเวลา 19.46.12 นาที (19 นาฬิกา 46 นาที 12 วินาที)

       ปีนี้นางสงกรานต์ชื่อ สิตา”  ทัดดอกส้มสุก  (ดอกโศก) ซึ่งถือเป็นพญาดอก  ในวันนี้ให้พากันไปตรงแม่น้ำใหญ่ สระน้ำ ใต้ต้นไม้  จอมปลวก หรือหนทางที่เป็นสี่แยก เพื่ออาบน้ำสระผม โดยให้หันหน้าไปทางทิศตะวันออก เพื่อปรับพลังและสร้างความเป็นสิริมงคล (หากไม่เอื้ออำนวยในสถานที่ที่ระบุข้างต้นให้อาบน้ำสระผมในสถานที่ที่สะดวกแทน)

       ในปีนี้ศรี อยู่ที่ท้อง  ให้นำน้ำอบหรือน้ำหอมเช็ดที่ตำแหน่งนี้
        กาลกิณีอยู่ที่หน้าผาก จัญไรอยู่ที่หน้า  (หมายถึงพลังที่ไม่ดีจะอยู่ตำแหน่งนี้ ให้นำน้ำขมิ้นส้มป่อยเช็ดแล้วโยนทิ้งไป แล้วให้กล่าวคาถาว่า  โอม สิริมา มหาสิริมา เตชะ ยัสสะ ลาภา อายุ วัณณา ภวันตุ เม เพื่อเป็นการลอยอุบทาว์ จัญไร หรือเช็ดพลังที่ไม่ดีทิ้งไป  ถ้าเป็นไปได้ให้สวมใส่เสื้อผ้าที่ซื้อมาใหม่  หญิงให้ทัดดอกส้มสุกที่หู  ส่วนชายให้นำดอกส้มสุกไปไหว้พระ และนำไปติดหรือวางไว้ตรงประตูบ้าน จะมีอานิสงส์ให้มีอายุยืนยาว
- หากหาดอกส้มสุกไม่ได้ ให้ใช้ดอกไม้ที่เป็นมงคลชนิดอื่นแทน เช่น ดอกบัว




วันที่ 14 เมษายน 2555  : วันเน่า

       ในวันนี้ถือเป็นวันที่ไม่ดี ไม่ควรทำการที่เป็นมงคลทุกชนิด  งดด่าทอกัน ควรทำจิตใจให้ผ่องใส หากเป็นไปได้ให้ถือศีล  นอกเหนือจากนี้ให้ทำความสะอาดบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย รวมไปถึงทำความสะอาดวัดวาอาราม ขนทรายสร้างเจดีย์ อธิษฐานขอให้บุญที่ได้ทำในครั้งนี้ ยิ่งใหญ่เหมือนเมล็ดทรายที่นำมาสร้าง ซึ่งการสร้างคือการชำระหนี้สงฆ์ด้วย



วันที่ 15 เมษายน 2555  : วันพญาวัน ตรงกับเวลา 23.43.48  นาที  (23 นาฬิกา 43 นาที 48 วินาที)

       ปีนี้  ม้ารักษาปี  ไก่รักษาเดือน  แมวรักษาป่า  ปลากั้งรักษาน้ำ  อาฬวกยักขะรักษาอากาศ  อัคคิสโรยักขะรักษาแผ่นดิน  (ปีนี้ยักษ์รักษาทั้งแผ่นดินและอากาศ)  ท้าวพระยาเป็นใหญ่แก่คนทั้งหลาย ม้าเป็นใหญ่แก่สัตว์ 4 เท้า  นกตระเหวา (นกดุเหว่า) เป็นใหญ่แก่สัตว์ 2 เท้า  ไม้ซักเป็นใหญ่แก่ไม้จิง  ไม้ระโมงเป็นใหญ่แก่ไม้กลวง  หญ้าเกียงเป็นใหญ่แก่หญ้าทั้งหลาย  ดอกส้มสุกเป็นพญาแก่ดอกไม้

      ให้ทำกระทง แล้วเขียนชื่อท่านเหล่านี้บรรจุลงในกระทง จากนั้นให้ทำกระทงนี้ไปบูชาพระ หรือวางไว้หน้าหิ้งพระ เมื่อทำบุญกุศลแล้วให้อุทิศบุญถึงท่านแหล่านี้เพื่อความเป็นสิริมงคล

       ในยามพญาวัน (ตามเวลาที่ระบุ) ให้ทำการอาบน้ำสระผมเพื่อความเป็นสิริมงคล  โดยห้ามหันหน้าไปในทิศต้องห้ามเวลาอาบน้ำดังนี้
           – ทิศใต้   เป็นทิศที่เทวดาวางเครื่องประดับ
           – ทิศตะวันออกเฉียงใต้  เป็นทิศบาปพระเคราะห์
           – ทิศตะวันตกฉียงเหนือ  เป็นทิศบาปลัคนา

       เมื่ออาบน้ำสระผมเสร็จแล้วให้สวดบทมหาจักรพรรดิ 9 จบ โดยห้ามหันหน้าไปในทิศที่ระบุข้างต้น เมื่อสวดมนต์เสร็จแล้วให้อธิษฐานขอพรให้เจริญรุ่งเรือง มีชีวิตที่ดี อยู่เย็นเป็นสุข รอดพ้นจากภยันตรายทั้งหลาย ทั้งปวง นับตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันพญาวันปีหน้า



วันที่ 16 เมษายน 2555  : วันปากปี

       ถือเป็นวันแรกของศักราช และการเกิดใหม่ ให้สร้างอานิสงส์ หรือทำบุญเพื่อให้เกิดอานิสงส์แก่ตนเอง เช่น ทำบุญไหว้พระ สวดมนต์ กระทำสิ่งที่เป็นกุศล  หากเป็นไปได้ให้ถือศีล ซึ่งจะมีอานิสงส์ให้โชคดีและมีความสุขไปตลอดทั้งปี  ตามความเชื่อที่ว่าหากทำสิ่งดีๆ ในวันนี้ จะส่งผลดีกับตนเองไปตลอดทั้งปี

หมายเหตุ
- หากในวัน และเวลาดังกล่าว ไม่สะดวกที่จะปฏิบัติตามรายละเอียดข้างต้น  ให้สวดบทมหาจักรพรรดิเกินอายุของตนเองแทน
- หากหาดอกส้มสุกไม่ได้ ให้ใช้ดอกไม้ที่เป็นมงคลชนิดอื่นแทน เช่น ดอกบัว

ขอให้โชคดีในปีนี้  ให้ได้รับพลังที่ดีโดยทั่วกัน.






บทสวดมหาจักรพรรดิ


นโม ตัสสะ ภควโต อรหโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (กราบ 3 ครั้ง)

(สวดตามกำลังวัน อาทิตย์ 6 จันทร์ 15 อังคาร 8 พุธ 17 พฤหัส 19 ศุกร์ 21 เสาร์ 10 )

นโม พุทธายะ
พระพุทธะไตรรัตนญาณ
มณีนพรัตน์
สีสหัสสะ สุธรรมา
พุทโธ ธัมโม สังโฆ
ยะ-ธา-พุท-โม-นะ
พุทธะบูชา ธัมมะบูชา สังฆะบูชา
อัคคีทานัง วรังคันธัง
สีวลี จะ มหาเถรัง
อหัง วันทามิ ทูรโต
อหัง วันทามิ ธาตุโย
อหัง วันทามิ สัพพโส
พุทธะ ธัมมะ สังฆะ ปูเชมิ

0 ความคิดเห็น: